Hướng dẫn tập gym đúng cách dành cho những người mới bắt đầu

      49

Khi mới bắt đầu tham gia tập luyện, hầu như gymer nào cũng đều mong muốn đạt được thành công nhanh chóng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc tập gym có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Vậy bạn đã biết tập gym buổi nào tốt nhất chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!


*

Thời gian tốt nhất để tập gym khi nào?


Các khung giờ tập gym trong ngày

Những năm gần đây, khi mức sống của người dân Việt Nam ngày càng nâng cao, dễ dàng nhận thấy việc tìm đến các trung tâm thể hình đang dần trở thành xu hướng chung trong xã hội. Việc các phòng gym xuất hiện ngày càng nhiều chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Bạn đang xem: Hướng dẫn tập gym đúng cách dành cho những người mới bắt đầu

Thực tế đa số các phòng gym hiện nay chủ yếu hoạt động vào hai khung giờ chính đó là 5h-8h sáng và 16h-20h tối. Tuy nhiên khách hàng đến tập gym vốn dĩ không tập trung vào một nhóm đối tượng với ngành nghề hoặc lứa tuổi nhất định. Do đó hầu như phòng gym nào cũng đều mở cửa hoạt động phục vụ khách hàng cả ngày.


*

Bạn có thể chọn giờ tập vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày


Vậy tập gym buổi nào tốt nhất?

Thông thường khi mới đăng ký lịch tập gym và chọn thời gian trong ngày để tập, đa số mọi người thường chọn những giờ nào rảnh nhất có thể của họ. Tuy nhiên, nếu thật sự mong muốn đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên cân nhắc một số yếu tố sau trước khi quyết định chọn khung giờ tập nhé:

Thể trạng của người tập

Nhắc đến việc chơi thể thao hoặc tập gym, người ta thường nghĩ đến mục đích giảm mỡ cho những người thừa cân béo phì. Tuy nhiên, thực tế hiện nay ngày càng có nhiều người gầy tìm đến các trung tâm thể hình với mong muốn tăng cân, tăng cơ và cải thiện vóc dáng. 

Đối với người gầy, thể trạng suy nhược, các chuyên gia về gym thường khuyên họ nên chọn thời gian tập luyện vào buổi chiều. Bởi lẽ sau một thời gian vận động nhẹ nhàng với công việc và cuộc sống hàng ngày, cơ thể của chúng ta đã dần thích nghi và có thể bắt nhịp được tốt hơn với các bài tập luyện tăng cơ.


*

Người gầy nên tập gym lúc nào tốt nhất?


Ngược lại đối với người thừa cân thì tập gym buổi nào tốt nhất lại là buổi sáng. Theo nghiên cứu được công bố trên tờ British Journal of Nutrition, những người tập luyện trước bữa sáng sẽ đốt cháy nhiều hơn khoảng 20% mỡ so với người ăn sáng trước. 

Nguyên nhân là do thời điểm này trong cơ thể chúng ta còn khá ít carbohydrate, bắt buộc cơ thể phải chuyển hoá mỡ thừa thành năng lượng phục vụ cho quá trình tập luyện. Chính vì thế, việc tập gym vào buổi sáng là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn giảm vòng eo và giảm lượng lớn chất béo dư thừa trong cơ thể.

Xem thêm:

*

Ngoài giá có giá ƯU ĐÃI cho cặp đôi, chỉ 200.000đ/người/tháng tại các phòng tập California Fitness & Yoga. ĐẶC BIỆT: Tặng 1 tháng vào thẻ hội viên nếu bạn đi tập đủ 18 lần trong 30 ngày tập luyện để bạn sử dụng tại California Fitness & Yoga.

ĐĂNG KÝ NGAY


Cường độ tập luyện

Cũng giống như hầu hết các môn thể thao khác, việc tập gym không thể một sớm một chiều là có kết quả ngay. Do vậy không phải cứ lao mình vào tập luyện điên cuồng với các bài tập nặng thì bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình. 

Đó cũng là lý do vì sao trong kế hoạch tập luyện của các gymer thường chia ra các bài tập có cường độ khác nhau. Nếu những bài tập cường độ cao giúp đốt mỡ tăng cơ trong thời gian cực ngắn thì bài tập có cường độ trung bình – thấp lại giúp bạn phục hồi sức lực và tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể.


*

Thời gian tốt nhất để tập gym còn phụ thuộc vào cường độ của bài tập


Để cân bằng và đạt hiệu quả cao, bạn nên tập các bài tập cường độ thấp vào buổi sáng để quá trình đốt chất béo được diễn ra tốt hơn. Ngược lại bạn không nên thực hiện các bài tập có cường độ cao vào lúc này vì sáng sớm cơ thể bạn sẽ dễ bị kiệt sức do không đủ năng lượng cần thiết.

Những lưu ý khi chọn thời điểm tập gym

Mặc dù những gợi ý trên đây sẽ giúp bạn chọn được tập gym buổi nào tốt nhất. Nhưng bạn hoàn toàn vẫn có thể sắp xếp thời gian tập luyện sao cho phù hợp với lịch sinh hoạt cũng như tính chất công việc của mình. Tuy nhiên, dù chọn giờ tập vào thời điểm nào trong ngày, bạn cũng cần chú ý những vấn đề sau đây: 

Không tập luyện lúc quá đói hoặc quá no

Tuy đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng giảm mỡ của việc tập luyện với chiếc bụng rỗng, nhưng về lâu dài điều này lại có xu hướng phản tác dụng. Nguyên nhân là do cơ thể sau quá trình chuyển hóa mỡ thừa tạo năng lượng sẽ bắt đầu tích trữ mỡ và đốt cháy ít calo hơn như một kiểu phản ứng phòng vệ.

Không những vậy, theo nhiều nghiên cứu đánh giá của các nhà khoa học, việc tập luyện sau khi đã được ăn sẽ giúp chúng ta giảm cảm giác thèm ăn hơn sau đó trong ngày. Nghĩa là bạn sẽ hạn chế được thói quen ăn vặt hoặc ăn quá nhiều và đó cũng là điều vô cùng cần thiết nếu bạn thật sự muốn giảm cân.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là bạn có thể ăn thỏa thích một lượng lớn thức ăn ngay trước buổi tập. Tốt nhất bạn chỉ nên duy trì lượng đồ ăn khoảng dưới 200 calo để cung cấp nguồn năng lượng vừa đủ cho cơ thể và không nên ăn thực phẩm chứa nhiều axit hoặc chất béo. 


*

Nên ăn một bữa nhẹ trước khi tập gym


Giờ tập gym không nên quá gần giấc ngủ cuối ngày

Những người quá bận rộn thường hay tranh thủ khoảng thời gian cuối này để tập gym. Tuy nhiên, bạn cũng không nên cố gắng thực hiện các bài có cường độ cao sau 8h hoặc 8h30 tối. Bởi lúc này cơ thể của bạn cần được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi và căng thẳng. Tập gym buổi nào tốt nhất là buổi chiều tối thường rơi vào khoảng từ 17h30 đến 20h. 

*

ĐĂNG KÝ NGAY

Thế giới gym là tập hợp của vô vàn kiến thức khác nhau. Để đạt được mục tiêu sở hữu hình thể khỏe đẹp, đòi hỏi các gymer phải luôn tìm tòi, trang bị cho mình những kiến thức quan trọng và phù hợp. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn xác định được tập gym buổi nào tốt nhất cho mình. Chúc bạn thành công!